நாம் யார்?

கடல் மாசுறுதல் தடுப்பு அதிகாரசபை என்பது 1981 ஆம் ஆண்டின் 59 ஆம் இலக்க கடல் மாசுறுதல் தடுப்புச் சட்டத்தின் ஏற்பாடுகளின் கீழ் இலங்கை அரசாங்கத்தினால் ஸ்தாபிக்கப்பட்ட உயர் அமைப்பாகும், பின்னர் இது 2008 ஆம் ஆண்டின் 35 ஆம் இலக்க கடல் மாசுறுதல் தடுப்புச் சட்டத்தின் மூலம் இரத்துச் செய்யப்பட்டது. கடல் மாசுறல் தடுப்பு அதிகாரசபை தற்போது சுற்றாடல் மற்றும் வனஜீவராசிகள் வள அமைச்சின் கீழ் உள்ளதுடன், இலங்கையின் கடல் சுற்றாடல் மாசுறுதலைத் தடுத்தல், கட்டுப்படுத்துதல் மற்றும் முகாமைத்துவம் செய்தல் ஆகிய முழுப் பொறுப்பையும் கொண்டுள்ளது. மேற்குறிப்பிட்ட சட்டத்தை அமுல்படுத்துவதற்கும் நாங்கள் பொறுப்பாவோம்.

பார்வை

பார்வை

எதிர்கால சந்ததியினருக்கு ஆரோக்கியமான கடற்கரை மற்றும் கடல் சூழல்.

மிஷன்

மிஷன்

விழிப்புணர்வு, ஆராய்ச்சி, பொதுமக்களின் பங்கேற்பு, தேசிய, பிராந்திய மற்றும் சர்வதேச ஒருங்கிணைப்பு, உடனடி நடவடிக்கைகள் மற்றும் அமலாக்கம் ஆகியவற்றின் மூலம் கரையோர மற்றும் கடல் சுற்றாடலின் பாதுகாவலராக இருங்கள்.

வரலாறு

ஆரம்பத்தில், 1981 ஆம் ஆண்டின் 59 ஆம் இலக்க கடல் மாசுறுதல் தடுப்பு (MPP) சட்டத்தின் ஏற்பாடுகளின் கீழ் 1991 ஆம் ஆண்டில் நிறுவப்பட்ட இந்த அதிகாரசபை கடல் மாசுறுதல் தடுப்பு அதிகாரசபை (எம்.பி.பி.ஏ) என்று அழைக்கப்பட்டது, மேலும் 1994 வரை துறைமுக மற்றும் கப்பல் போக்குவரத்து அமைச்சின் கீழ் இருந்தது. எவ்வாறெனினும், காலப்போக்கில், பொருளாதார அபிவிருத்தி நடவடிக்கைகளின் உலகளாவிய முன்னேற்றங்கள் காரணமாக இலங்கையில் அதிகரித்து வரும் கடல் மாசுறுதல் தடுப்பு சவால்களை எதிர்கொள்ளும் பொருட்டு, 1981 ஆம் ஆண்டின் 59 ஆம் இலக்க பாராளுமன்ற உறுப்பினர் சட்டம் 2008 ஆம் ஆண்டின் 35 ஆம் இலக்க கடல் மாசுறுதல் தடுப்புச் சட்டத்தின் மூலம் இரத்துச் செய்யப்பட்டது. சனவரி 1, 2009 முதல் அமுலுக்கு வந்த இச்சட்டத்தில் அறிமுகப்படுத்தப்பட்ட ஒரு குறிப்பிடத்தக்க மாற்றம், எம்.பி.பி.ஏவை கடல் சுற்றுச்சூழல் பாதுகாப்பு ஆணையம் (எம்.இ.பி.ஏ) என்று மறுபெயரிடுவதாகும். கடல் சுற்றாடல் மாசடைதல் தொடர்பான எந்தவொரு செயலையும் மிகவும் வினைத்திறனுடனும் வினைத்திறனுடனும் கையாள்வதற்காக அதிகாரசபையின் சட்ட அமுலாக்க திறன்களை இச்சட்டம் பலப்படுத்தியுள்ளது.

1991 ஆம் ஆண்டு முதல் பல்வேறு அமைச்சுக்களின் கீழ் எம்.பி.பி.ஏ மற்றும் கடல் மாசுறல் தடுப்பு அதிகாரசபை பின்வருமாறு ஒழுங்குபடுத்தப்பட்டது:

  • 1991 முதல் 1994 வரை – துறைமுகம் மற்றும் கப்பல் போக்குவரத்து அமைச்சு
  • 1994 முதல் 2001 வரை – துறைமுக அபிவிருத்தி மற்றும் புனர்வாழ்வு மற்றும் புனரமைப்பு அமைச்சு
  • 2001 முதல் 2002 வரை – துறைமுகம் மற்றும் தெற்கு அபிவிருத்தி அமைச்சு
  • 2002 முதல் 2004 வரை – கடற்றொழில் மற்றும் சமுத்திர வள அமைச்சு
  • 2004 முதல் – சுற்றாடல் அமைச்சு

கடல் மாசுறல் தடுப்பு அதிகாரசபையின் தொழிற்பாடுகளும் பொறுப்புக்களும்

  1. கடல்சார் சுற்றாடல் பாதுகாப்புச் சட்டத்தின் ஏற்பாடுகள் மற்றும் அதன் கீழ் உருவாக்கப்பட்ட ஒழுங்குவிதிகளை வினைத்திறனுடனும் வினைத்திறனுடனும் நிர்வகித்தல் மற்றும் அமுல்படுத்துதல்.
  2. கடல்சார் வலயச் சட்டத்தின் கீழ் பிரகடனப்படுத்தப்பட்டுள்ள இலங்கையின் கடற்பரப்பில் கப்பல் சார்ந்த செயற்பாடுகள் மற்றும் கரையோரம் சார்ந்த கடல்சார் செயற்பாடுகள் என்பவற்றினால் ஏற்படும் மாசுறுதலைத் தடுத்தல், குறைத்தல், கட்டுப்படுத்தல் மற்றும் முகாமைத்துவம் செய்தல் என்பவற்றுக்கான வேலைத் திட்டமொன்றை வகுத்து நடைமுறைப்படுத்துதல்.  மற்றும் இலங்கையின் கரையோர வலயம்.
  3. கடல்சார் வலயச் சட்டத்தின் கீழ் பிரகடனப்படுத்தப்பட்ட, அல்லது அத்தகைய சட்டத்தின் கீழ் எதிர்காலத்தில் பிரகடனப்படுத்தப்படக்கூடிய வேறு எந்தவொரு கடல்சார் வலயத்திலும் கப்பல் சார்ந்த செயற்பாடுகளினால் ஏற்படும் மாசுறுதலைத் தடுத்தல், குறைத்தல், கட்டுப்படுத்தல் மற்றும் முகாமைத்துவம் செய்தல் ஆகிய நோக்கங்களுடன் அரச மற்றும் தனியார் துறைக்கான ஏனைய திணைக்களங்கள், முகவர் நிலையங்கள் மற்றும் நிறுவனங்களுடன் இணைந்து ஆய்வுகளை நடாத்துதல்.  அதன் கரையோரம், மற்றும் இலங்கையின் கரையோர வலயம்.
  4. கடல்சார் வலயச் சட்டத்தின் கீழ் பிரகடனப்படுத்தப்பட்டுள்ள இலங்கையின் பிராந்திய நீர், அல்லது அத்தகைய சட்டத்தின் கீழ் எதிர்காலத்தில் பிரகடனப்படுத்தப்பட்ட வேறு எந்த கடல் வலயம், அதன் கரையோரம் மற்றும் இலங்கையின் கரையோர வலயம் என்பவற்றை முகாமைத்துவம் செய்தல், பாதுகாத்தல் மற்றும் பாதுகாத்தல்.
  5. எந்தவொரு எண்ணெய், தீங்கு விளைவிக்கும் பொருட்கள் அல்லது வேறு எந்த மாசுபடுத்திகளுக்கும் போதுமான மற்றும் பயனுள்ள துறைமுக கழிவு வரவேற்பு வசதிகளை வழங்குதல்.
  6. இலங்கை அரசாங்கத்திடம் உள்ள அல்லது அங்கீகரிக்கக்கூடிய, ஏற்றுக்கொள்ளக்கூடிய, ஏற்றுக்கொள்ளக்கூடிய அல்லது அங்கீகரிக்கக்கூடிய கடல் மாசுறுதல் தொடர்பான அனைத்து சர்வதேச உடன்படிக்கைகள் மற்றும் தொடர்புடைய நெறிமுறைகளுக்கு இணங்குமாறு பரிந்துரைத்தல்.
  7. தேசிய எண்ணெய் மாசடைதல் தற்செயல் திட்டத்தை வகுத்து அமுல்படுத்துதல்.
  8. பெற்றோலியம் அல்லது அதனுடன் தொடர்புடைய செயற்பாடுகள் உட்பட இயற்கை வளங்களை ஆராய்வதில் ஈடுபடும் அல்லது மேற்கொள்ளும் ஒப்பந்ததாரர்கள், உப ஒப்பந்தக்காரர்கள் மற்றும் ஏனைய நபர்களின் நடத்தையை மேற்பார்வை செய்தல், ஒழுங்குபடுத்துதல் மற்றும் மேற்பார்வை செய்தல்.
  9. கடல் சூழலைப் பாதுகாக்க வேண்டியதன் அவசியம் குறித்த விழிப்புணர்வை மக்களிடையே ஏற்படுத்துதல்.
  10. கடல்சார் வலயச் சட்டத்தின் கீழ் பிரகடனப்படுத்தப்பட்ட இலங்கையின் கடற்பரப்பை அல்லது அத்தகைய சட்டத்தின் கீழ் எதிர்காலத்தில் பிரகடனப்படுத்தப்படக்கூடிய வேறு எந்த கடல் வலயத்தையும், கப்பல் அடிப்படையிலான அல்லது கரையோர அடிப்படையிலான கடல்சார் நடவடிக்கைகளினால் ஏற்படும் மாசுறுதலில் இருந்து திறம்பட பாதுகாத்தல் மற்றும் பாதுகாத்தல்.
  11. கப்பல் சார்ந்த செயற்பாடுகள் அல்லது கரையோரம் சார்ந்த கடல்சார் செயற்பாடுகளினால் ஏற்படும் மாசுறுதல் தொடர்பில் விசாரணைகள் மற்றும் விசாரணைகளை நடாத்துதல் மற்றும் சட்ட நடவடிக்கை எடுத்தல்.
  12. மாசுறுதலைத் தடுக்கும் நோக்கத்திற்காக கடல்சார் வலயச் சட்டத்தின் கீழ் பிரகடனப்படுத்தப்பட்ட இலங்கையின் கடற்பரப்பில் மேற்கொள்ளப்படும் எண்ணெய் மற்றும் பதுங்கு குழி நடவடிக்கைகளின் அனைத்து கடல் போக்குவரத்தையும் மேற்பார்வை செய்தல் அல்லது அத்தகைய சட்டத்தின் கீழ் எதிர்காலத்தில் அறிவிக்கப்படக்கூடிய வேறு எந்த கடல் வலயத்தையும் மேற்பார்வை செய்தல்.
  13. மேற்கூறிய அனைத்துச் செயல்களையும் அல்லது செயல்களையும் செய்வதற்குத் தேவையான பிற செயல்கள் அல்லது காரியங்களைச் செய்தல்.

Efficient Administration of Marine Protection Laws

Implementing the provisions of the Marine Environment Protection Act with precision and effectiveness.

National Contingency Plan for Oil Pollution

Formulating and implementing a comprehensive national plan to swiftly address oil pollution incidents.

Investigations for Environmental Accountability

Conducting inquiries and legal proceedings to hold accountable those responsible for pollution from maritime activities.

Adherence to International Standards

Recommending adherence to international conventions and protocols on marine pollution ratified by the government of Sri Lanka.

Collaborative Research for Pollution Prevention

Conducting joint research initiatives for the prevention and management of pollution from ship-based activities.

Community Awareness for Marine Preservation

Initiating awareness campaigns to educate and engage communities in the imperative to preserve the environment.

Holistic Scheme for Pollution Management

Formulating and executing a comprehensive scheme for the prevention, reduction, and control of pollution.

Supervision of Natural Resource Exploration

Overseeing, regulating, and supervising individuals engaged in the exploration of natural resources, including petroleum.

Comprehensive Action for Environmental Mandates

Undertaking necessary actions to perform all functions related to the protection and management of the marine environment.

Cutting-Edge Port Waste Reception Facilities

Providing state-of-the-art facilities for the reception of port waste, including oil, harmful substances, and pollutants.

Effective Safeguarding of Territorial Waters

Vigilantly protecting Sri Lanka's territorial waters from pollution linked to ship and shore based activities.

Strategic Measures for Territorial Management

Taking strategic measures to manage, safeguard, and preserve Sri Lanka's territorial waters, foreshore, and coastal zones.

Oversight of Sea Transport for Pollution Prevention

Vigilantly overseeing all sea transport of oil and bunkering operations to prevent pollution in Sri Lanka's territorial waters.